Chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả gấp 5 lần khi bạn biết những nguyên nhân gây bệnh này

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả nhất là điều trị theo nguyên nhân. Tức là mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có biện pháp xử lý riêng để bệnh nhanh khỏi nhất. Dưới đây là những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ phổ biến và cách xử lý chúng.

Nguyên nhân khách quan

Tuổi tác nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Tuổi tác nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Tuổi tác nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căn bệnh này. Như một quy luật của tự nhiên, theo năm tháng cùng với ảnh hưởng của môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động sinh hoạt và phải chịu áp lực từ toàn bộ cơ thể.Tuổi càng cao hệ thống xương khớp càng bị thoái hóa dần. Thông thường, chỉ sau 30 tuổi là cơ thể đã có sự lão hóa nhất định. Thoái hóa diễn ra theo 1 quá trình, từ việc các dây chằng trở nên giòn, cứng, giảm độ đàn hồi, bao xơ của đĩa đệm nứt nẻ tạo khe hở cho nhân nhầy ở bên trong thoát ra gây thoát vị đĩa đệm, gai hóa, vôi hóa cột sống.

Cách xử lý: Không thể chống lại quy luật tuổi tác của tự nhiên nhưng con người có thể tạo cho mình một chế độ ăn uống đủ dưỡng chất và tập luyện điều độ để giữ cho hệ cột sống luôn khỏe mạnh. Mỗi ngày dành ra 30 để đi bộ hoặc chơi một môn thể thao yêu thích sẽ giúp bạn nhiều hơn khi về già đấy.

Nguyên nhân chủ quan

  • Điều kiện sống quá khó khăn, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi.
  • Lao động nặng từ khi tuổi còn nhỏ, hệ xương khớp chưa hoàn thiện.
  • Thường xuyên mang vác vật nặng trên vai.
  • Ngồi làm việc hoặc ngồi học sai tư thế trong thời gian dài khiến cột sống bị uốn cong, sai lệch.
  • Béo phì làm gia tăng áp lực lên cột sống.
  • Nằm ngủ với gối quá cao hoặc nằm cả đêm không thay đổi tư thế.
  • Thiếu canxi sau quá trình sinh nở nhiều lần (với phụ nữ).
Chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng với người thoái hóa đốt sống cổ

Chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng với người thoái hóa đốt sống cổ

Những cơn đau nhức do thoái hóa cột sống tuy không nguy hiểm tính mạng song gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc, cuộc sống. Bạn có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ sau để đánh bay tình trạng khó chịu này.

  • Tự xây dựng cho mình một thực đơn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Bổ sung nhiều canxi từ tôm, cua, cá và các loại hải sản khác.
  • Tập thể dục hằng ngày, đặc biệt nên ra ngoài vào buổi sáng để cơ thể hấp thụ đầy đủ vitamin D, thúc đẩy quá trình chuyển hóa canxi vào xương.
  • Đối với người làm công việc văn phòng thường xuyên phải ngồi nhiều, tiếp xúc nhiều với máy tính hãy tập thói quen đứng dậy đi lại sau từ 40 phút -1 tiếng ngồi liên tục. Đứng dậy đi lấy 1 ly nước hay thực hiện vài động tác vươn vai thư giãn đơn giản sẽ giúp cột sống được thoải mái hơn nhiều.
  • Khi ngủ cần thường xuyên trở mình, tránh nằm quá lâu 1 tư thế dẫn đến đau lưng. Không nằm sấp vì ở tư thế này cổ bị gập xuống rất dễ bị thoái hóa. Việc nằm gối quá cao cũng khiến cơ thể mất đi đường cong sinh lý tự nhiên.
  • Nếu đột ngột bị đau lưng, đau cổ bạn cần làm là nằm nghỉ ngơi trên giường đệm cứng, tránh tuyệt đối việc vận động. Có thể chườm nóng bằng ngải cứu và chườm lạnh bằng đá để giảm đau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*