Mẹo tập yoga chữa thoái hoá đốt sống cổ đạt kết quả cao nhất

Yoga ngày càng được ứng dụng nhiều trong vật lý trị liệu, đây cũng là phương pháp điều trị bác sĩ khuyến khích bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ thực hiện. Vậy, tập yoga như thế nào để đạt kết quả chữa bệnh cao nhất chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ai nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Có phải chỉ người thoái hóa đốt sống cổ mới cần tập yoga?

Có phải chỉ người thoái hóa đốt sống cổ mới cần tập yoga?

Tâm lý chủ quan, coi thường bệnh tật luôn tồn tại cố hữu trong đầu người Việt Nam ta. 90% dân văn phòng trả lời là “Không” khi được hỏi “có tập môn thể thao nào ở thời điểm hiện tại không?”. Trong khi hầu hết họ đều biết công việc của mình thuộc nhóm nghề có khả năng mắc thoái hóa đốt sống cổ cao nhất.

Họ chỉ tìm đến với yoga và những môn thể thao khác khi phát hiện bệnh và được bác sĩ chỉ định. Yoga không giúp người tập luyện cơ bắp, 6 múi mà nó hướng về phần “tâm” là chủ yếu. Nhưng không vì thế mà cơ bắp của  người tập kém dẻo dai.

Vì vậy, không chỉ người đã mắc thoái hóa đốt sống cổ nên tập để phục hồi hệ xương khớp đã bị tổn thương mà những người khỏe mạnh cũng nên rèn luyện môn thể thao này để tránh các bệnh về xương khớp và luôn giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Thực hiện các bài tập cho cổ

Thông thường hệ thống bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ được phân thành hai nhóm:

–        Bài tập cho cơ cổ: bài tập này gồm những động tác kéo dãn, giúp cơ vùng cổ dẻo dai, có sức đàn hồi tốt. Động tác phổ biến cho người mới tập như dùng tay ấn vào các khớp xương ở cổ và ngửa đầu ra đằng sau. Bạn nên nhớ dồn hết sức về phía sau và sử dụng 2 tay để chống lại lực đó. Bạn cố gắng duy trì tư thế đó khoảng 3 đến 4 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần.

Thực hiện các bài tập cổ cần nhẹ nhàng, làm chậm rãi

Thực hiện các bài tập cổ cần nhẹ nhàng, làm chậm rãi

–        Tập các động tác xoay cổ: Bài tập dạng này tương tự như các động tác khởi động khi bạn chơi thể thao, đó là các bài tập quay cổ, cúi, ngửa cổ để cơ và dây thần kinh vùng cổ được nghỉ ngơi, thư giãn.

Tuy nhiên với những người đang bị cơn đau cấp tính do thoái hóa đốt sống cổ thì chỉ nên matxa chứ không nên tập các động tác quay cổ có thể làm bệnh thêm nặng. Bên cạnh đó, khi thực hiện những động tác quay cổ, xoay cổ cần nhẹ nhàng, chậm rãi, tránh làm các cơ co giật bất ngờ.

Lưu ý khi tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

–        Mặc dù rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ xương khớp song người bệnh cần luyện tập kiên trì, đều đặn và tập từ bài tập đơn giản đến phức tạp.

–        Tránh gồng quá sức tập những bài tập uốn vặn quá có thể làm bệnh nặng hơn.

–        Tùy thể trạng để nhờ tư vấn hệ thống bài tập phù hợp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*